แนวทางการปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่
การประชุมชี้แจงเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติราชการที่รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00 – 12.00 น.
ประเด็นที่ 1 การปรับใช้แนวทางการปฏิบัติราชการ
1. แนวทางนี้บังคับใช้กับทุกส่วนราชการหรือไม่ ส่วนราชการจะไม่ดำเนินการ ตามแนวทางฯ ได้หรือไม่ อาทิ ส่วนราชการที่มีภารกิจหลักที่ต้องทำงาน ในสถานที่ตั้งเท่านั้น
ส่วนราชการสามารถพิจารณาดำเนินการตามแนวทางฯ และเลือกรูปแบบการปฏิบัติงานที่เหมาะสมได้ตามภารกิจและบริบทของส่วนราชการ
อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจของสถาบันวิจัยด้านการจัดการทรัพยากรบุคคลในสหรัฐอเมริกา (ADP Research Institute) และจากการศึกษาข้อมูลของสำนักงาน ก.พ. พบว่า การได้ทำงานแบบยืดหยุ่นและผสมผสาน (Hybrid) ระหว่างการทำงานที่บ้าน (Work From Home) หรือทำงานจากสถานที่อื่น (Work From Anywhere) และการทำงาน
ในสำนักงาน (Work From Office) ส่งผลต่อความสุขของคนทำงาน และความผูกพันที่มีต่อที่ทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะคนทำงานรุ่นใหม่ที่อาจเคยชินกับการมีอิสระในการทำงาน
2. ตั้งแต่ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ส่วนราชการได้ดำเนินการปฏิบัติงานที่บ้านมาอย่างต่อเนื่อง แนวทางนี้จะกระทบกับสิ่งที่ส่วนราชการปฏิบัติมาก่อนหน้านี้ หรือไม่ อย่างไร และส่วนราชการต้องดำเนินการเพิ่มเติมเรื่องใด หรือไม่
ที่ผ่านมา ส่วนราชการใช้นโยบายการปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ซึ่งเป็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ บางส่วนราชการจึงอาจไม่ได้มีความพร้อม
ทั้งด้านเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำงาน บางลักษณะงานที่อาจไม่เหมาะสมกับการทำงานนอกสถานที่ตั้ง ทักษะของคนทำงาน รวมถึงกรอบความคิด (Mindset) ที่จะปรับให้เข้ากับการทำงานรูปแบบใหม่ด้วย
สำนักงาน ก.พ. จึงได้สำรวจข้อมูลและพัฒนาแนวทางการปฏิบัติราชการนี้ขึ้น เพื่อให้ส่วนราชการสามารถมีแนวทางการดำเนินการที่จะทำให้การปฏิบัติราชการในปัจจุบันและอนาคตมีความยืดหยุ่น เหมาะสมกับสถานการณ์ และสอดคล้องกับบริบทและความพร้อมของหน่วยงาน
3. หน่วยงานภายในส่วนราชการสามารถกำหนดรูปแบบการปฏิบัติงานได้เอง หรือส่วนราชการต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณากำหนดรูปแบบการปฏิบัติงาน
ส่วนราชการต้นสังกัดต้องพิจารณาเหตุผลความจำเป็นในภาพรวมของส่วนราชการก่อน รวมถึงพิจารณาบริบท
การทำงาน และความพร้อมของส่วนราชการก่อนเลือกรูปแบบการปฏิบัติงานที่เหมาะสม โดยอาจให้หัวหน้าหน่วยงานภายในส่วนราชการพิจารณาและกำหนดรูปแบบการปฏิบัติงานภายในหน่วยงานเองก็ได้
ประเด็นที่ 2 การเลือกรูปแบบการปฏิบัติงาน
1. ส่วนราชการจะกำหนดให้ข้าราชการปฏิบัติงานในวันเสาร์ - อาทิตย์ได้หรือไม่
ส่วนราชการสามารถพิจารณากำหนดรูปแบบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมกับบริบท ภารกิจและลักษณะงานของหน่วยงานหรือผู้ปฏิบัติงานได้ โดยสามารถกำหนดวันและเวลาทำงาน ซึ่งต้องมีวันทำงาน 5 วันต่อสัปดาห์
ทั้งนี้ ควรพิจารณาจากประโยชน์ที่ราชการหรือประชาชนจะได้รับ หรือเหตุผลความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติราชการ
ในวันเสาร์ – อาทิตย์
2. รูปแบบที่ 1 การปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งโดยการเหลื่อมเวลาทำงาน ต้องระบุเวลาปฏิบัติงานให้แก่เจ้าหน้าที่รายคนหรือไม่ เช่น นาย ก. ปฏิบัติงานวันจันทร์ เวลา 07.30 - 15.30 น. วันอังคารเวลา 08.30 - 16.30 น. เป็นต้น
ขึ้นอยู่กับนโยบายของส่วนราชการนั้น โดยอาจพิจารณาให้ผู้ปฏิบัติงานเข้าออกงานในช่วงเวลาเดียวกันทุกวัน หรือให้
ผู้ปฏิบัติงานเข้าออกงานในแต่ละวันให้แตกต่างช่วงเวลาก็ได้
3. ถ้าส่วนราชการกำหนดให้เจ้าหน้าที่บางคนปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งโดยการนับชั่วโมงทำงาน (รูปแบบที่ 2) โดยให้เริ่มงานเวลา 12.00 น. ได้หรือไม่ เนื่องจาก มีบางลักษณะงานที่ต้องติดต่อกับหน่วยงานในต่างประเทศ หรือสำนักงานในต่างประเทศ
ส่วนราชการอาจพิจารณาเลือกรูปแบบการปฏิบัติงานเป็นรูปแบบที่ 1 การปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งโดยการเหลื่อมเวลาทำงาน คือ กำหนดช่วงเวลาเข้างาน – เลิกงาน ออกเป็นรอบ ๆ โดยให้มีรอบการปฏิบัติราชการครอบคลุมตามเขตเวลา (time zone) ที่ต้องติดต่อประสานงานด้วยได้ หรืออาจดำเนินการตามรูปแบบที่ 2 ข้อ (7) โดยหน่วยงานอาจกำหนดช่วงเวลา
เข้างาน – เลิกงาน และช่วงเวลาหลักในการทำงาน (Core Time) ที่นอกเหนือไปจากเวลา 8.30 – 15.30 น. ได้ตามเหตุผลความจำเป็นและลักษณะงาน
ทั้งนี้ ส่วนราชการควรประกาศหรือประชาสัมพันธ์เวลาการปฏิบัติราชการให้ชัดเจนด้วย
4. รูปแบบที่ 3 การปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง มีการกำหนดจำนวนวันที่สามารถปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งต่อสัปดาห์ หรือไม่ อาทิ ให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งได้ไม่เกิน 3 วันต่อสัปดาห์
ส่วนราชการสามารถพิจารณากำหนดเองได้ ทั้งนี้ การมอบหมายให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง หน่วยงานต้องมีเทคโนโลยีดิจิทัลสนับสนุนในการปฏิบัติราชการ รวมถึงมีกลไกการบริหารงานที่เหมาะสมทั้งการมอบหมายงาน การติดตามงาน
และการส่งมอบงาน
5. หน่วยงานภายในส่วนราชการเดียวกันสามารถกำหนดรูปแบบการปฏิบัติงานหลายรูปแบบ ได้หรือไม่
ส่วนราชการสามารถกำหนดรูปแบบการปฏิบัติงานที่ผสมผสานได้ แม้แต่เจ้าหน้าที่ในสำนัก/กอง/กลุ่ม ก็อาจมีรูปแบบ
การปฏิบัติงานที่แตกต่างกันได้ ซึ่งส่วนราชการต้องประกาศหรือมีคำสั่งเกี่ยวกับการปฏิบัติราชการที่ชัดเจน
