โครงสร้างหลักสูตร นบส. 1
โครงสร้างของหลักสูตร ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ
1. กิจกรรมการเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกอบรม (Pre-session)
มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เข้าใจวัตถุประสงค์ เป้าหมายและผลลัพธ์ที่คาดหวัง
ของการฝึกอบรม ประเมินตนเอง (Self-assessment) เพื่อประเมินความรู้ ทักษะ สมรรถนะ และการประเมินบุคลิกภาพ (Personality Assessment) เช่น Big Five Personality Test, DISC หรือ Myer-Briggs Type Indicator เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลสำหรับวางแผนการเรียนรู้และพัฒนาตนเองระหว่างการฝึกอบรมในหลักสูตร
2. กิจกรรมปฐมนิเทศ (Orientation Session)
มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจรายละเอียดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดหลักสูตร การจัดทำแผนพัฒนาตนเอง (IDP)
การจัดทำผลงานรายบุคคล (Individual Study; IS) การจัดทำผลงานกลุ่ม (Group Project; GP) หลักเกณฑ์ในการสำเร็จการฝึกอบรม เข้าใจถึงความสำคัญและความเชื่อมโยงของกิจกรรมต่าง ๆ ในหลักสูตร รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้เข้ารับการฝึกอบรม
3. กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning Session)
สามารถจำแนกสาระการเรียนรู้ตามบทบาทหน้าที่ของตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น 5 ด้าน ดังนี้
(3.1) การเป็นผู้บริหารที่มีกรอบความคิด (Mindset) ครอบคลุมรอบด้าน ประกอบด้วย กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) กรอบความคิดแบบมุ่งเน้นส่วนรวม (Outward Mindset) กรอบความคิดแบบโลกาภิวัตน์ (Global Mindset) และกรอบความคิดในการทำงานยุคดิจิทัล (Digital Mindset) วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมตระหนักและเข้าใจถึงความสำคัญในการปรับกรอบความคิด (Mindset) จากตำแหน่งประเภทอำนวยการที่ปฏิบัติหน้าที่ Functional Leader ไปสู่ตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น หรือ Business Leader ซึ่งมีบทบาทเป็นผู้บริหารองค์กรที่ต้องเผชิญกับความท้าทาย และต้องมีภาวะผู้นำและทักษะที่สูงขึ้น จึงจำเป็นต้องพัฒนาไปสู่การเป็นผู้บริหารที่มีกรอบความคิด (Mindset) ครอบคลุมรอบด้าน ประกอบด้วย กรอบความคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) กรอบความคิดแบบมุ่งส่วนรวม (Outward Mindset) กรอบความคิดแบบโลกาภิวัตน์ (Global Mindset) และกรอบความคิด
ในการทำงานยุคดิจิทัล (Digital Mindset)
(3.2) การบริหารจัดการตนเอง (Leading Self) วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ให้มีความพร้อมกับการเปลี่ยนบทบาทและหน้าที่ในฐานะผู้บริหาร การสร้างบุคลิกภาพที่ดีมีความฉลาดทางอารมณ์ การมีคุณธรรม จริยธรรม
ความซื่อสัตย์ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพการตัดสินใจ การเป็นผู้นำที่สามารถนำการเปลี่ยนแปลง
ทักษะที่เป็นจุดเน้น : 1) การคิดวิเคราะห์และวิพากษ์ (Analytical and Critical Thinking) 2) การคิดอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ (Systematic and Creative Thinking) 3) การเรียนรู้ที่จะรักเรียน (Learning to Learn) 4) การตระหนักถึงความสามารถ
ของตนเอง (Self-Efficacy) 5) การยึดมั่นในมาตรฐานจริยธรรมและความเป็นมืออาชีพ (Demonstrating Ethical Standard and Professional) และ 6) การพัฒนาตนเองและผู้อื่นและชักจูงให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในองค์กร (Developing Self and Others, and Engaging Others)
(3.3) การบริหารและพัฒนาบุคลากร (Managing and Developing People) วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถ
ขับเคลื่อนงานโดยส่งเสริมปัจจัยเกื้อหนุนต่าง ๆ ในการสร้างและพัฒนาบุคลากรให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้รับ
การเรียนรู้และพัฒนาตามเส้นทางการเติบโตในอาชีพราชการ มีการมอบหมายงานและการสอนงานที่มีประสิทธิภาพ การบริหาร
ความหลากหลาย และการบริหารจัดการความขัดแย้ง
ทักษะที่เป็นจุดเน้น : 1) การเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น (Empathy) 2) การทำงานร่วมกันและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (Collaboration and Responsibility) 3) การพัฒนาตนเองและผู้อื่นและชักจูงให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในองค์กร (Developing Self and Others, and Engaging Others) 4) การผลักดันให้เกิดการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ (Driving Execution and Results) 5) การสื่อสาร
โน้มน้าว(Communicating and Influencing)
(3.4) การบริหารองค์กร ทรัพยากร และผลลัพธ์ (Managing Organization, Resources, and Result) วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถบริหารองค์กร และบูรณาการเชื่อมโยงภารกิจทั้งภายในและภายนอกองค์กร รวมทั้งภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายยุทธศาสตร์ขององค์กร มีภาวะผู้นำในการตัดสินใจได้อย่างทันต่อเหตุการณ์ สามารถบริหารทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศ สามารถสร้างระบบนิเวศและวัฒนธรรมองค์กรเพื่อยกระดับการปฏิบัติงาน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากรในการขับเคลื่อนภารกิจ และการบริหารจัดการภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทักษะที่เป็นจุดเน้น : 1) การทำงานร่วมกันและความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (Collaboration and Responsibility) 2) การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ (Developing Vision and Strategy) 3) การอำนวยและส่งเสริมให้เกิดบูรณาการในการทำงานและความร่วมมืออย่างเต็มที่ (Facilitating for Integration and Hyper-collaboration) 4) การผลักดันให้เกิดนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง(Driving Innovation and Change) 5) การผลักดันให้เกิดการปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ (Driving Execution and Results) 6) ทักษะดิจิทัล (Digital Skills)
(3.5) การบริหารทิศทางเชิงยุทธศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง (Creating Strategic Directions, Alignment and Change)
วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถบริหารทิศทางเชิงยุทธศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง โดยตระหนักถึงผลกระทบของบริบททางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ ภารกิจของภาครัฐและองค์กร สามารถกำหนดวิสัยทัศน์และทิศทางนโยบายสาธารณะในการปฏิบัติราชการเพื่อตอบสนองการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
ทักษะที่เป็นจุดเน้น : 1) การคิดวิเคราะห์และวิพากษ์ (Analytical and Critical Thinking 2) การกำหนดวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ (Developing Vision and Strategy) 3) การอำนวยและส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการในการทำงานและความร่วมมืออย่างเต็มที่ (Facilitating for Integration and Hyper-collaboration 4) ทักษะดิจิทัล (Digital Skills) 5) การผลักดันให้เกิดนวัตกรรมและ
การเปลี่ยนแปลง (Driving Innovation and Change)
4. การทำข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ (Action Learning Policy Project)
วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถจัดทำข้อเสนอในการขับเคลื่อนนโยบาย ในฐานะผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร
ระดับต้น สามารถกำหนดทิศทางเชิงยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนนโยบายและการมองภาพองค์รวม เข้าใจบริบทแวดล้อมและการ
คาดการณ์แนวโน้มในอนาคต บริหารจัดการ แก้ปัญหาที่เป็นประเด็นสำคัญเร่งด่วน และสามารถกำหนดแนวทางในการปฏิบัติ
ที่เป็นรูปธรรม
การจัดทำข้อเสนอเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ในรูปแบบผลงานรายบุคคลและผลงานกลุ่ม
(1) การจัดทำผลงานรายบุคคล (Individual Study) ต้องสะท้อนให้เห็นถึงกระบวนทัศน์และกระบวนการคิดภายใต้หน้าที่
ความรับผิดชอบของผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น โดยข้อเสนอในการขับเคลื่อนนโยบายหรือแนวทางการแก้ปัญหาจะต้องมีความเป็นรูปธรรมมีการประยุกต์ใช้แนวคิดหรือกระบวนการของเทคโนโลยีดิจิทัล มีความเป็นนวัตกรรม และข้อเสนอหรือทางเลือก
ในการดำเนินการจะต้องไม่เคยมีผู้เสนอมาแล้วในอดีต
(2) การจัดทำผลงานกลุ่ม (Group Project) ต้องสะท้อนให้เห็นถึงการบูรณาการภารกิจของส่วนราชการหรือหน่วยงานต่าง ๆ
รวมทั้งมีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับประเทศ สอดรับกับบริบทความท้าทายและการเปลี่ยนแปลง
โดยข้อเสนอหรือทางเลือกในการขับเคลื่อนนโยบายจะต้องไม่เคยมีผู้เสนอมาแล้วในอดีต
5. กิจกรรมการนำเสนอผลงาน (Presentation Session) ประกอบด้วยกิจกรรมการนำเสนอผลงานรายบุคคลและผลงานกลุ่ม
เจ้าหน้าที่
ผชช. ภัทรียา คะลีล้วน 0 2547 1000 ต่อ 1744 (หัวหน้ากลุ่มงาน)
- น.ส.วิชชุดา ตันเรืองชาติ 0 2547 1000 ต่อ 6982
- นายเวชยันต์ เอี่ยมสุธน 0 2547 1000 ต่อ 6951
- น.ส.จันจิรา ไชยาพร 0 2547 1000 ต่อ 6944
- น.ส.คณาภัทร ดายะ 0 2547 1000 ต่อ 1775
- น.ส.อัญชลี เรืองเดช 0 2547 1000 ต่อ 6953
- น.ส.ภัททิยา แสงโพธิ์ 0 2547 1000 ต่อ 1757